Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của Diamonkhop, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "Diamonkhop". (Ví dụ: bệnh khớp diamond khop). Tìm kiếm ngay
102 lượt xem

Tiêm collagen vào khớp: Liệu pháp cho bệnh lý cơ xương khớp

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp được chỉ định cho các trường hợp bị bệnh lý cơ xương khớp như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp… Liệu pháp này được áp dụng khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả như mong muốn hoặc khi cần chuẩn bị cho phẫu thuật. Liệu pháp này có thể được áp dụng cho tất cả các khớp trong cơ thể, điển hình là khớp gối. Hãy cùng Diamondkhop tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp là gì?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp là quá trình trực tiếp cung cấp axit hyaluronic vào khớp để bù đắp lượng dịch thiếu hụt và khôi phục các mô tổn thương. 

Điều này giúp giảm viêm nhiễm, ngăn chặn quá trình phá hủy mô sụn một cách hiệu quả, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng vận động. Các nghiên cứu hiện nay đã tập trung vào việc sử dụng các loại collagen phù hợp cho từng khớp cụ thể, phổ biến như khớp đầu gối, khuyễn tay, thắt lưng và cổ.

tiêm collagen vào khớp gối
Tiêm collagen vào khớp giúp ngăn chặn quá trình phá hủy mô sụn một cách hiệu quả

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có cơ chế hoạt động như thế nào?

Collagen khi được tiêm vào khớp sẽ kích thích quá trình tái tạo sụn và làm giảm viêm nhiễm. Cơ chế hoạt động của collagen có thể được mô tả như sau:

  • Collagen sẽ tăng cường sự liên kết giữa các sợi collagen trong sụn, giúp sụn bền chắc và đàn hồi hơn.
  • Collagen sẽ kích thích tế bào chondrocytes sản xuất sụn hyalin, loại sụn có chất lượng cao và có khả năng chịu lực tốt.
  • Collagen sẽ làm giảm sự phá hủy của các enzyme MMP (matrix metalloproteinase), những enzyme có khả năng tiêu hóa các thành phần của mô liên kết, gây ra thoái hóa khớp.
  • Collagen sẽ làm giảm sự tiết ra của các chất gây viêm như TNF-α (tumor necrosis factor alpha), IL-1β (interleukin 1 beta), IL-6 (interleukin 6), PGE2 (prostaglandin E2)…, những chất gây ra viêm nhiễm, đau nhức và sưng tấy ở khớp.
  • Collagen sẽ làm tăng sự tiết ra của các chất giảm đau như endorphin, enkephalin, dynorphin…, những chất có khả năng ức chế truyền dẫn xung thần kinh đau và làm giảm cảm giác đau.

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có lợi ích gì?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có nhiều lợi ích cho người bệnh bị bệnh lý cơ xương khớp, như:

  • Làm giảm đau nhức, sưng viêm, cải thiện chức năng của khớp
  • Làm chậm quá trình thoái hóa sụn, ngăn ngừa biến dạng và cứng ngắc của khớp
  • Làm tăng độ linh hoạt và vận động của khớp
  • Làm tăng cường độ và độ bền của sụn, gân, dây chằng
  • Làm tăng lượng dịch bôi trơn và chất đệm cho khớp
  • Làm tăng khả năng tự phục hồi của các mô bị tổn thương
tiêm collagen vào khớp giá bao nhiêu
Tiêm collagen vào khớp có nhiều lợi ích cho người bệnh bị bệnh lý cơ xương khớp

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp được chỉ định cho ai?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Người bị thoái hóa khớp ở mức độ từ nhẹ đến nặng
  • Người bị viêm xương khớp không đặc hiệu, viêm xương khớp dạng thấp, viêm xương khớp do vi tinh thể, viêm xương khớp vẩy nến…
  • Người bị thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống dính khớp, viêm cột sống thể huyết thanh âm tính…
  • Người bị chấn thương hoặc biến chứng của các bệnh lý khác ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của khớp
  • Người đã qua phẫu thuật một tháng để cung cấp dưỡng chất cho khớp
có nên tiêm collagen vào khớp gối
Liệu pháp tiêm collagen vào khớp được chỉ định cho ai?

Chống chỉ định trong trường hợp nào?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp không phù hợp cho một số trường hợp sau:

  • Người bị nhiễm trùng ở da hoặc trong khớp
  • Người bị u xương lành tính hay ác tính
  • Người bị tổn thương khớp do bệnh lý thần kinh
  • Người bị dị ứng với collagen hoặc các thành phần của collagen
  • Người đang mang thai hoặc cho con bú
  • Người bị rối loạn đông máu, có nguy cơ xuất huyết cao
tiêm collagen vào khớp
Chống chỉ định trong trường hợp nào?

Quy trình thực hiện tiêm collagen vào khớp

Quy trình thực hiện tiêm collagen vào khớp gồm có các bước sau:

  • Chuẩn bị: Xác định chính xác điểm tiêm, có thể đánh dấu bằng bút vẽ nếu cần thiết. Khử trùng da kỹ lưỡng bằng Iodopovidone hoặc Chlorhexidine. Chuẩn bị ống tiêm, kim tiêm, collagen và dung dịch gây tê nếu cần.
  • Tiến hành: Trong một số trường hợp lâm sàng cụ thể, bác sĩ có thể sẽ chỉ định trộn nhiều loại collagen khác nhau trong cùng một ống tiêm. Tiêm collagen vào khớp theo hướng song song với mặt khớp, độ sâu khoảng 1 – 2 cm. Thời gian tiêm khoảng 5 – 10 phút cho mỗi khớp.
  • Theo dõi biến chứng: Sau khi tiêm, bác sĩ sẽ kiểm tra lại tình trạng của khớp, áp dụng các biện pháp chăm sóc như băng bó, nâng cao chân, uống thuốc giảm đau nếu cần. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn người bệnh về các điều cần lưu ý sau tiêm và lịch hẹn tái khám.
tiêm collagen vào khớp gối
Quy trình thực hiện tiêm collagen vào khớp

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có tần suất và thời gian hiệu quả như thế nào?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có tần suất và thời gian hiệu quả phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân của bệnh lý cơ xương khớp. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, một số thông tin chung có thể được tham khảo như sau:

  • Tần suất: Thông thường, liệu pháp tiêm collagen vào khớp được thực hiện từ 3 – 5 lần cho mỗi chu kỳ điều trị, cách nhau từ 1 – 2 tuần. Sau mỗi chu kỳ điều trị, người bệnh cần được theo dõi và đánh giá kết quả để xem có cần tiếp tục hay không. Nếu cần, liệu pháp có thể được lặp lại sau 6 – 12 tháng.
  • Thời gian hiệu quả: Thông thường, người bệnh sẽ cảm nhận được sự giảm đau và cải thiện chức năng của khớp sau khi tiêm collagen từ 2 – 4 tuần. Hiệu quả của liệu pháp có thể kéo dài từ 6 – 12 tháng hoặc lâu hơn tùy theo từng trường hợp.
tiêm collagen vào khớp giá bao nhiêu
Tiêm collagen vào khớp có hiệu quả từ 2 – 4 tuần

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có so sánh và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như thế nào?

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có thể so sánh và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như sau:

  • So sánh: 

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có nhiều ưu điểm so với các phương pháp điều trị nội khoa như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc ổn định khoáng chất… 

Ví dụ: Liệu pháp này có hiệu quả cao hơn, kéo dài hơn, ít gây tác dụng phụ hơn, có thể điều trị cho các trường hợp bệnh lý nặng hơn… 

Tuy nhiên, liệu pháp này cũng có một số nhược điểm như chi phí cao hơn, cần thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, có nguy cơ gây biến chứng nếu không tuân thủ kỹ thuật và vệ sinh an toàn…

  • Kết hợp: 

Liệu pháp tiêm collagen vào khớp có thể kết hợp với các phương pháp điều trị ngoại khoa như nạo canxi, thay khớp nhân tạo, tiêm tế bào gốc… để đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ, tiêm collagen có thể giúp cải thiện chức năng của khớp sau khi nạo canxi, giảm đau và viêm sau khi thay khớp nhân tạo, tăng cường sự liên kết và tái tạo của sụn sau khi tiêm tế bào gốc…

Các điều cần lưu ý khi tiêm collagen vào khớp

Các điều cần lưu ý khi tiêm collagen vào khớp:

  • Tiêm collagen theo chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Tiêm collagen ở các cơ sở y tế uy tín và chất lượng, sử dụng collagen loại an toàn, tiêm theo kỹ thuật và vệ sinh an toàn
  • Không tiêm collagen khi có nhiễm trùng, xuất huyết, dị ứng, mang thai hoặc cho con bú
  • Chăm sóc khớp sau tiêm bằng cách băng bó, nâng cao chân, uống thuốc giảm đau và chống viêm nếu cần, không vận động quá mức hoặc sai tư thế, không xoa bóp, massage, nóng lạnh…
  • Theo dõi và báo cho bác sĩ nếu có biểu hiện của tác dụng phụ hoặc biến chứng như đau, sưng, viêm ở vùng tiêm, dị ứng, nhiễm trùng, xuất huyết, sốt cao, đau nhức toàn thân, sưng đỏ nóng ở khớp… để được kiểm tra và xử lý kịp thời
có nên tiêm collagen vào khớp gối
Theo dõi và báo cho bác sĩ nếu có biểu hiện của tác dụng phụ hoặc biến chứng

Tiêm collagen vào khớp là một phương pháp mới tiềm năng cho việc điều trị bệnh lý cơ xương khớp. Mặc dù còn cần nhiều nghiên cứu để xác định hiệu quả và an toàn của phương pháp này, tiêm collagen vào khớp đang được xem là một giải pháp tiềm năng trong lĩnh vực điều trị bệnh lý cơ xương khớp. 

Thông báo chính thức: Lưu ý rằng thông tin trên DiamondKhop chỉ mang tính chất tham khảo.

Chúng tôi khuyến nghị bạn liên hệ với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn về việc chữa bệnh. Những thông tin được chia sẻ trên trang web chỉ nhằm mục đích cung cấp thêm kiến thức và thông tin từ nguồn đáng tin cậy trên mạng.