Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của Diamonkhop, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "Diamonkhop". (Ví dụ: bệnh khớp diamond khop). Tìm kiếm ngay
72 lượt xem

2 cách điều trị loãng xương hiệu quả và cách phòng ngừa

Loãng xương là một bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh và người già. Vậy cách điều trị loãng xương thế nào cho hiệu quả và phòng ngừa? Hãy cùng Diamondkhop tìm hiểu trong bài viết này.

Loãng xương là gì?

Loãng xương hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Loãng xương là nguyên nhân chính gây ra gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh và người già.

Điều trị loãng xương không dùng thuốc

Điều trị loãng xương không dùng thuốc là những biện pháp nhằm bổ sung canxi và vitamin D cho cơ thể, duy trì thói quen tập luyện, vận động, tăng sức cơ, sống lành mạnh và ăn kiêng hợp lý. Đây là những biện pháp có thể áp dụng cho mọi người để phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị loãng xương.

phác đồ điều trị loãng xương
Loãng xương là nguyên nhân chính gây ra gãy xương

Bổ sung canxi và Vitamin D

Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hình thành và duy trì sức khỏe của xương. Canxi là thành phần chính của xương, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm và bổ sung canxi cho xương. Cùng với canxi, vitamin D cũng có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

phác đồ điều trị loãng xương bộ y tế
Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng quan trọng

Duy trì thói quen tập luyện, vận động, tăng sức cơ 

Tập luyện và vận động là một trong những cách điều trị loãng xương không dùng thuốc hiệu quả. Tập luyện và vận động giúp tăng khối lượng xương, tăng sức cơ, giảm nguy cơ gãy xương và cải thiện sức khỏe toàn diện. 

Bạn nên chọn những bài tập có tác động lên xương như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, leo thang, tập thể dục nhịp điệu hoặc tập trung lực như nâng tạ, kéo co, đẩy tạ . Bạn nên tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày và 3-4 lần mỗi tuần. 

Nếu bạn đã bị loãng xương, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện để tránh chấn thương.

điều trị loãng xương bộ y tế
Tập luyện và vận động là một trong những cách điều trị loãng xương

Lối sống lành mạnh 

Để điều trị loãng xương hiệu quả, việc duy trì một lối sống lành mạnh là điều cần thiết. Hạn chế hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc lá môi trường, vì các chất trong thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe xương. Ngoài ra, hạn chế việc uống nhiều cà phê và natri, vì chúng có thể làm mất canxi từ xương. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn uống cân đối và bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe xương.

cách điều trị loãng xương
Lối sống lành mạnh để duy trì sức khỏe xương

Ăn kiêng 

Chế độ ăn kiêng là một phần quan trọng trong việc điều trị loãng xương. Bạn nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu canxi và chất xơ, như rau xanh, hạt hạnh nhân, hạt chia và quả bơ. 

Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có nhiều natri, chẳng hạn như thức ăn nhanh, đồ chiên và đồ ăn chế biến sẵn. Thay vào đó, ưu tiên ăn các loại thực phẩm tươi ngon và giàu dinh dưỡng như trái cây, rau củ, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

mục tiêu điều trị loãng xương
Chế độ ăn kiêng là một phần quan trọng trong việc điều trị loãng xương

Hạn chế rượu bia 

Việc uống rượu bia quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương. Cồn có thể gây thiếu hụt canxi và làm mất cân bằng hormone, gây ra sự suy giảm mật độ xương. 

Để đạt được hiệu quả trong điều trị loãng xương, hạn chế hoặc tránh uống rượu và bia là điều quan trọng. Nếu bạn không thể ngừng hoàn toàn, hãy hạn chế uống chỉ trong mức an toàn và tuân thủ các khuyến cáo về việc sử dụng cồn.

cách điều trị loãng xương
Rượu bia gây ra sự suy giảm mật độ xương

Điều trị loãng xương bằng thuốc

Đa số loại thuốc điều trị loãng xương hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình phá hủy xương, trong khi một số khác kích thích quá trình tạo xương. Những cơ chế này giúp tăng cường sức mạnh của xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Có một số loại thuốc thường được sử dụng trong quá trình điều trị, bao gồm:

Bisphosphonates

Đây là lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị loãng xương. Bisphosphonates bao gồm alendronate, risedronate, ibandronate, axit zoledronic… Nhóm thuốc này có tác dụng chống phá hủy xương. Tuy nhiên, các loại bisphosphonates uống có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, ợ chua. Đối với bisphosphonates tiêm tĩnh mạch như axit zoledronic, có thể gây sốt, đau đầu và đau cơ.

Có một số biến chứng hiếm gặp của bisphosphonates, bao gồm gãy thân xương đùi không điển hình và hoại tử xương hàm (xảy ra khi bệnh nhân nhổ răng hoặc thực hiện các thủ tục nha khoa khác). 

Bisphosphonates không được khuyến nghị sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cũng như bệnh nhân suy thận nặng.

Denosumab

Đây là một phương pháp điều trị dành cho những người không thể sử dụng bisphosphonate. Thuốc này thường được tiêm mỗi 6 tháng một lần. Nếu ngừng sử dụng denosumab mà không có sự hướng dẫn từ bác sĩ, sẽ tăng nguy cơ gãy xương, bao gồm cả gãy xương cột sống. 

Do đó khi ngừng denosumab, bệnh nhân nên được chuyển sang sử dụng bisphosphonate. Tương tự như bisphosphonate, denosumab cũng có thể gây ra các biến chứng hiếm gặp như gãy thân xương đùi không điển hình và hoại tử xương hàm khi sử dụng lâu dài.

thuốc truyền điều trị loãng xương
Denosumab dành cho những người không thể sử dụng bisphosphonate

Strontium ranelate

Loại thuốc này có tác dụng tăng cường tạo xương và ngăn chặn quá trình phá hủy xương. Tuy nhiên, nhóm thuốc này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi do những tác dụng phụ liên quan đến hệ tim mạch. Strontium ranelate có thể được sử dụng cho những bệnh nhân không thể sử dụng hoặc không dung nạp bisphosphonate.

cách điều trị loãng xương
Strontium ranelate có tác dụng tăng cường tạo xương

Deca – Durabolin và durabolin

Các loại thuốc này thúc đẩy quá trình tái tạo xương và có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác.

Các thuốc tăng tạo xương

Teriparatide, abaloparatide, romosozumab. Những loại thuốc này thường được chỉ định trong trường hợp loãng xương nghiêm trọng và nguy cơ gãy xương cao hoặc rất cao, khi không đạt được hiệu quả điều trị đủ bằng các loại thuốc khác. 

Chúng thường được sử dụng dưới dạng tiêm và hiệu quả nhanh chóng mất tác dụng sau khi ngừng sử dụng. Do đó, sau khi ngừng sử dụng nhóm thuốc này, bệnh nhân sẽ được chuyển sang sử dụng các loại thuốc khác để duy trì quá trình phát triển xương mới.

mục tiêu điều trị loãng xương
Các thuốc tăng tạo xương chỉ định trong trường hợp loãng xương

Biện pháp phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Ngoài việc điều trị, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng để giảm nguy cơ loãng xương. 

  • Duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và tránh thói quen hút thuốc lá. 
  • Đảm bảo bạn đủ lượng canxi và Vitamin D cần thiết cho cơ thể thông qua việc bổ sung hoặc ăn uống đúng cách. 
  • Đề phòng các nguy cơ gãy xương bằng cách tạo môi trường an toàn, tránh va chạm mạnh và rủi ro ngã. 
  • Nếu bạn có yếu tố nguy cơ cao hoặc có lịch sử gia đình bị loãng xương, hãy thăm bác sĩ để được tư vấn và theo dõi sức khỏe xương một cách định kỳ
  • Hãy tìm cách giảm stress bằng việc thực hiện các hoạt động thư giãn như yoga, thiền định, hoặc tìm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và cố gắng duy trì tâm trạng tích cực.
cách điều trị loãng xương
Biện pháp phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Loãng xương. Hy vọng từ bài viết này, các bạn sẽ biết được cách điều trị loãng xương và biện pháp phòng ngừa loãng xương. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!

Thông báo chính thức: Lưu ý rằng thông tin trên DiamondKhop chỉ mang tính chất tham khảo.

Chúng tôi khuyến nghị bạn liên hệ với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn về việc chữa bệnh. Những thông tin được chia sẻ trên trang web chỉ nhằm mục đích cung cấp thêm kiến thức và thông tin từ nguồn đáng tin cậy trên mạng.